Với đề tài "Di sản
văn hóa Phật giáo Việt Nam", nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn trong buổi nói
chuyện chuyên đề hàng tháng tại chùa Phật học Xá Lợi (Q.3, Tp.HCM) diễn
ra chiều 01/11/2014 đã bàn đến vấn đề “nóng” là linh vật (sư tử).
![]() |
Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn tại buổi nói chuyện chuyên đề "Di sản văn hóa Phật giáo VN" - Ảnh: Bảo Toàn |
Theo
đó, đây là vấn đề đẩy dư luận đến chỗ phản ứng rất mạnh, chính quyền
quan tâm, mà tiêu biểu là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ngày
08/08/2014 đã có công văn số 2662 đề nghị không sử dụng biểu tượng, sản
phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, Cục Mỹ
thuật nhiếp ảnh Việt Nam ra công văn ngày 19/08/2014, giới thiệu các mẫu
tượng linh vật của Việt Nam.
Theo nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn, ở
các chùa cổ, đặc biệt là chùa Phật Tích miền Bắc vẫn còn tượng sư tử đá
từ thời Lý. Đó là những hình tượng sư tử đầu tiên của Việt Nam. Bên cạnh
sư tử là những con thú rất thân thuộc như voi, tê giác, trâu, ngựa là
những vật ăn chay - một sự gởi gắm của ông bà ta về mặt tư tưởng.
![]() |
Buổi nói chuyện thu hút đông người quan tâm, tham dự |
So với các nước khác trong khu vực thì
hình tượng sư tử rất hung dữ nhưng khi vào Việt Nam thì tượng trở thành
tươi vui, rất hiền hòa, cho thấy sự tiếp biến văn hóa của tổ tiên ta
rất tinh tế.
![]() |
Mẫu sư tử thời Lý được nhà nghiên cứu giới thiệu tại buổi nói chuyện |
Ngoài ra, tại buổi nói chuyện, định
nghĩa di sản của Phật giáo cũng được ông Trần Đình Sơn chia sẻ, “khi nói
đến di sản văn hóa tức là người ta muốn nói đến tài sản của ông bà tổ
tiên chúng ta đã để lại nhiều đời nay trên đất nước này. Và đó là di sản
chung của các dân tộc Việt Nam. Còn truyền thống là những cái mà tổ
tiên ta từ đời này qua đời khác tôn trọng và làm theo”.
Như Danh
(PGVN)
0 nhận xét :
Đăng nhận xét