Hiểu Tưởng uẩn, biết rõ Linh hồn không có.

Loạt bài: VẤN ĐÁP, ĐỐI THOẠI - BẢO VỆ CHÁNH PHÁP
(Kì 5: Đối thoại với Tỳ kheo Thích Nguyên Hải)


"Linh hồn" và "thế giới siên hình" là những đề tài được bàn luận nhiều trên các diễn đàn tôn giáo. Trưởng lão Thích Thông Lạc cũng đã viết một cuốn sách tuyệt vời về đề tài này với nhan đề " Linh Hồn Không Có", và cũng từ cuốn sách này, gây không ít thắc mắc với nhiều bạn đọc vốn chịu ảnh hưởng tư tưởng Phát triển các tông phái... 

Tuy nhiên, bên cạnh những thắc mắc thiện chí muốn tìm hiểu thực sự, còn có những thắc mắc rất thiếu thiện chí, hỏi để "bắt bí" mà không cần câu trả lời. Đó là trường hợp của bạn huy cường trên DĐ/TVHS. 

Trong phạm vi hiểu biết của mình, đạo hữu Minh Huy và Phương Minh đã có câu trả lời, nhưng không phải trả lời thay Trưởng Lão Thích Thông Lạc, càng không phải trả lời cho những người thiếu tinh thần phục thiện như bạn huy cường. Thật sự họ chỉ muốn nhân câu hỏi này đánh động hàng Phật tử đang bị lạc dẫn bởi những tông phái Phát triển, thoát khỏi sự mê tín trong thế giới siêu hình tưởng, trở về với lời dạy Nguyên thủy của đức Bổn sư...


Bìa sách "Linh Hồn Không Có"


HIỂU TƯỞNG UẨN, BIẾT RÕ LINH HỒN LÀ KHÔNG CÓ

              VẤN ĐÁP - ĐỐI THOẠI

huy cường (08/01/2011)
Sao đọc trong sách "Linh hồn không có", mình thấy có điểm vô lý như sau: thầy Lạc nói là cơ thể chúng ta gồm 5 uẩn, khi chết thì 5 uẩn này sẽ tan rã không còn chi, vậy mà lúc giải thích hiện tượng nữ thánh Bernadette, thầy Lạc lại nói là do tưởng uẩn của cô hoạt động nên thân xác không tan rã. Mình thấy rõ ràng là vô lý vì thầy nói chết là ngũ uẩn tan rã thì tưởng uẩn cũng phải tan rã theo chứ làm gì còn hoạt động làm thân xác không tan rã. Các bạn theo thầy Thông Lạc vui lòng giải thích giúp mình với?
Minh Huy (08/02/2011)
Thân gửi bạn huy cường.
Tôi không phải là đệ tử của thầy Thông Lạc, cũng chẳng phải là người “theo thầy Thông Lạc”. Nhưng tôi thấy chuyện này cũng dễ hiểu thôi! Với điều kiện bạn tạm thời dẹp bỏ thành kiến và chấp nhận những khái niệm mới mà bạn chưa từng thấy trong các sách vở Đại Thừa. Ví dụ: sắc thức, tưởng thức, tưởng lực v.v…
Đại khái là khi con người chết, năm uẩn dĩ nhiên phải hoại diệt theo, nhưng tưởng uẩn có thể là uẩn bị hoại diệt sau cùng... Trong tưởng uẩn nó có một cái “biết” mà thầy Thông Lạc gọi là “tưởng thức”. Tưởng thức này có thể chuyển hóa thành “tưởng lực” khi nó tương ưng với một loại nhân quả nào đó… Tưởng lực này mạnh hay yếu tùy vào nhân qủa của mỗi người… Khi con người chết, nếu tưởng lực yếu, thì tưởng uẩn sẽ bị hoại diệt cùng lúc với bốn uẩn kia… Ngược lại, nếu tưởng lực mạnh, nó sẽ duy trì, tồn tại một thời gian trước khi hoàn toàn bị hoại diệt… Khi nó chưa hoàn toàn bị hoại diệt, nó sẽ tương ưng với chính nhân quả của nó trong thời điểm đó… Vì thế mới có hiện tượng báo tin cho người thân ở xa vào đúng thời điểm mà người đó chết, hay có những người chết oan ở đâu đó về báo tin cho người thân đến tìm xác họ một cách chính xác… Chính điều này khiến người ta lầm tưởng có linh hồn… cũng có thể hiểu nó tương tự như trạng thái “trung ấm”, hoặc trạng thái “bardo” của Phật giáo Tây Tạng. Nhưng chỉ là tương tự thôi chứ không chính xác, vì những trạng thái này có được cũng do tưởng lực mà có…
Nhưng điều cần chú ý ở đây là cách giảng về năm uẩn của thầy Thông Lạc có khác với sách vở truyền thống của Phật giáo Đại Thừa ở chỗ thầy Thông Lạc nhấn mạnh đến 3 loại thức ở mỗi con người. Đó là: “ý thức” thuộc sắc uẩn, “tưởng thức” thuộc tưởng uẩn và “thức thức” hay còn gọi là “tâm thức” thuộc thức uẩn… Theo thầy Thông Lạc, vì sắc uẩn không đơn thuần chỉ có tứ đại, mà trên tứ đại đó còn có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý… do đó ý thức thuộc sắc uẩn còn được gọi là “sắc thức” Điều này xác định tứ đại trên sắc uẩn của con người khác với trên các loài động vật khác, hay chính xác hơn, các loài động vật vẫn có “sắc thức”, nhưng rất yếu, gần như bị tê liệt hoàn toàn, do dó chỉ có con người mới biết dùng ý thức của sắc thức để tu. Đây cũng chính là ý nghĩa của câu “thân người khó được…” .
Hành giả chi nên lấy ý thức mà tu. Tuyệt đối không tu bằng tưởng thức, còn thức thức hay tâm thức chỉ được khai mở dần trong bốn thiền… Tưởng thức đặc biệt nguy hiểm đối với người đang tu vì nó có thể dẫn hành giả đến các cõi thiền tưởng… Chính cái “tưởng thức” này biến thế giới hiện thực thành thế giới siêu hình. Đây cũng là chỗ khai sinh ra các tôn giáo. Đối với Phật giáo Đại thừa thì đây cũng chính là chỗ khai sinh ra các tông phái… Bạn có thể chấp nhận hay không chấp nhận, nhưng xin miễn tranh luận vì tôi cũng là người đang tìm hiểu…
Trường hợp cô Bernadette do lòng tin tưởng cao độ vào Thiên Chúa nên Tưởng uẩn của cô hoạt động. Nhờ Tưởng Uẩn hoạt động nên thân xác cô không hư hoại sau khi chết.
Phương Minh (08/03/2011)
Kính thưa quý vị đọc giả,
Thưa bạn Huy Cường,
Câu hỏi (ngày 01/8/11) của bạn có tính tò mò, tọc mạch không hướng đến lợi ích cho sự tu tập nên chúng tôi không trả lời, có lẽ vì thương bạn quá ngây ngô không khác gì bạn Ng.Hải bao nhiêu nên đạo hữu Minh Huy mới trả lời thêm cho bạn rõ.
Thực sự thì câu chuyện về cô Bernadette, Trưởng Lão đã giảng đáp quá rõ ràng mà người thiểu trí nhất cũng hiểu được bằng ý thức của minh. Ở đây PM hiểu, bạn muốn tò mò đận chuyện để được biết thêm những điều không thể thấy biết được của người phàm phu, dẫu rằng Trưởng Lão có nói thêm nữa thì cũng chẳng khác nào đàn gảy tai trâu mà thôi.
Chuyện thấy biết và giảng thuyết về thế giới siêu hình nằm ngoài sự hiểu biết của phàm phu, chỉ những bậc có Tam Minh thì nó quá đơn giản như xem chỉ trong lòng bàn tay. Tuy vậy Trưởng Lão chỉ giảng vừa đủ để mọi người hiểu được. Vì sao vậy?
Bởi vì, như đức Phật đã dạy: “Nếu ta nói một điều gì mà người nghe không thấy, không biết được là có nói láo trong ta…”. Từ đây bạn cũng có thể suy ra, hơn năm trăm câu chuyện về tiền thân đức Phật (trong Tiểu bộ kinh – tạng Nikaya) là những câu chuyện không có cơ sở để gán cho Phật thuyết, đó chỉ là những câu chuyện hý luận để những người rảnh rỗi và nhụt chí tu hành tiêu phí thời gian, hoặc để cho các nhà học giả tìm hiểu, nghiên cứu thêm về những vấn đề xã hội của lịch sử Ấn Độ mà thôi.
Chuyện cô Bernadette, Trưởng Lão có đủ năng lực cứ ngồi ngay tại Trảng Bàng vẫn làm cho thi thể cô tan rã được, nó quá đơn giản đối với năng lực của Ngài. Nhưng nếu làm như vậy thì có mang lại lợi ích gì cho ai?
Để minh chứng, có người hỏi: “Có cách nào làm cho thân xác cô Bernadette đang tươi như vậy tan rã không? Hay là cứ để theo thời gian sẽ tan rã?”
Trưởng Lão trả lời: "Chỉ cần một người nhập vào Thức Vô Biên Xứ Tưởng thì sẽ bắt gặp Tưởng thức của cô Bernadette và giúp Tưởng thức cô ngưng hoạt động thì thân cô tan rã tức khắc. Còn nếu cứ để Tưởng thức của cô Bernadette hoạt động thì thân xác cô không bao giờ tan rã".  

Theo GIỌT NẮNG CHƠN NHƯ
Chia sẻ trên Google Plus

Về Unknown

Trang Website này chúng tôi tập hợp những gì thuộc về thông tin Phật giáo Việt Nam và Thế giới. Quý vị vô tư sử dụng tài liệu tại đây.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét