GNCN
giới thiệu đến quý phật tử và độc giả bài viết của tác giả Minh Thông
Nguyễn Hoàng Giang dưới đây. Tác giả muốn chúng ta hiểu rõ về thế giới
Tây phương Cực Lạc là thực hay giả mà từ xưa tới nay các Sư Thầy say mê
giảng dạy, các phật tử đến chùa thì mê mẩn tin theo.
Trong bài viết, chúng tôi xin lưu ý quý vị, thầy Thích Chân Quang đã từng là học trò của Trưởng Lão Thích Thông Lạc, nhờ một số kiến thức học được từ Trưởng Lão rồi đem giảng lại mà thầy Chân Quang trở nên nổi tiếng. Thực tiễn trong cuộc tu hành, thầy Chân Quang chưa giữ nổi 10 giới Sa di. Nhưng ở đây tác giả dẫn chúng khiến nhiều người có thể hiểu lầm thầy Chân Quang cũng ngang bằng như Trưởng Lão Thích Thông Lạc. Điều này không bao giờ có thể xảy ra.
Bài viết này chúng tôi đã giới thiệu trên trang một lần theo link sau:
Trong bài viết, chúng tôi xin lưu ý quý vị, thầy Thích Chân Quang đã từng là học trò của Trưởng Lão Thích Thông Lạc, nhờ một số kiến thức học được từ Trưởng Lão rồi đem giảng lại mà thầy Chân Quang trở nên nổi tiếng. Thực tiễn trong cuộc tu hành, thầy Chân Quang chưa giữ nổi 10 giới Sa di. Nhưng ở đây tác giả dẫn chúng khiến nhiều người có thể hiểu lầm thầy Chân Quang cũng ngang bằng như Trưởng Lão Thích Thông Lạc. Điều này không bao giờ có thể xảy ra.
http://giotnangchonnhu.org/index.php?mod=detail&ID_tintuc=228&ID_theloai=16&ID_theloaitin=2
Nhưng đề tài Phật A Di Đà và thế giới Tây phương Cực Lạc cùng vong linh, linh hồn người chết luôn là một vấn đề nóng làm điên đảo bao nhiêu người. Do vậy chúng tôi xin giới thiệu một lần nữa.
Mời quý vị cùng đọc lại:
PHẬT
A DI ĐÀ VÀ THẾ GIỚI
TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC: THẬT HAY GIẢ???
TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC: THẬT HAY GIẢ???
Người viết: Minh Thông Nguyễn Hoàng Giang,
Cùng các bạn đồng
tu, quý sư thầy, sư cô, các vị thiện tri thức.
Tôi là một cư sĩ tại gia, thọ tam quy
ngũ giới với pháp danh Minh Thông. Qua bao năm miệt mài cùng Phật pháp, với sự
cung kính, thờ lạy chư vị Phật; tụng kinh cầu an, cầu siêu, sám hối… nhất là
chuyên trì niệm A Di Đà Phật, với những khóa tu học tai chùa Hoằng Pháp – TP.
Hồ Chí Minh. Với sự hướng dẫn của các Sư Thầy và chỉ giải của kinh sách, ngày
đêm đi đứng nằm ngồi tôi đều niệm A Di Đà Phật hầu mong ngày cuối của cuộc đời
được chết một cách nhẹ nhàng, thanh thản; nhất là được Phật A Di Đà tiếp dẫn về
thế giới Cực Lạc để không còn luân hồi sinh tử.
Thế nhưng vào dịp đầu xuân Canh Dần này
– 2010, tôi được một người bạn đồng tu trao cho những cuốn sách kinh mà tôi
chưa bao giờ đọc tới nói về thế giới Tây Phương Cực Lạc. Quý vị biết không?
Càng đọc con người của tôi như mất thần hồn, bàng hoàng, sửng sốt, ngơ ngáo
tưởng rằng mình đang bị rơi từ Thượng Phẩm Thượng Sanh xuống A Tỳ Địa Ngục. Mất
hết niềm tin, không biết thưa hỏi cùng ai! Tin vào Phật nào đây, cõi nào đây?
Nên tôi mạo muội viết ra những lời tâm
sự này gởi đến các vị để có ai đó hiểu biết rõ ràng, ai đó đã ở cõi Tây Phương
trở về chỉ cho chúng tôi rõ đâu là sự thật; cư sĩ chúng tôi đã mất biết bao
nhiêu thời gian, tiền của cho việc cúng dường chùa chiền, Sư Thầy để niệm Phật,
cầu siêu, cầu an, dương sao giải hạn, xây dựng…
Tôi muốn tâm sự và tâm sự rất nhiều
nhưng thôi, để tôi xin trích lại những đoạn trong các kinh sách mà tôi đã đọc,
gởi đến quý vị để nghiên cứu.
PHẦN
TRÍCH KINH SÁCH
1- Sách Khai Thị của H.T Tịnh Không, PL 2547 (DL 2003), trang
35-36:
… “Tây Phương Cực Lạc là nơi câu hội của
chư thượng thiện nhân (chỗ của những người thiện lành bậc nhất) cho dù quý vị
niệm Phật siêng năng đến đâu, hoặc một ngày quý vị niệm đến trăm ngàn lần,
nhưng tâm của quý vị không thiện làm sao có thể lên Tây Phương ở cùng chỗ của
các bậc Thượng thiện nhân, do đó phát bồ đề tâm quan trọng hơn cả việc nhất
hướng chuyên niệm… Nếu quý vị không phát bồ đề tâm, chỉ nương vào nhất hướng
chuyên niệm, kết quả không thể vãng sanh, xin quý vị nên thận trọng”…
Lời
người viết:
Kính thưa quý vị, phát bồ đề tâm là gì? Có phải đúng ý
nghĩa nhất là từ bỏ tham, sân, si không?
2- Sách Cuối Hàng Dương, tác giả: Thích Chân Quang, trang
18-24: CÕI MƠ HỒ.
Thầy (Thích Chân Quang) trích kinh
Pottatpàda trong Trường Bộ Kinh giảng đối chiếu với Kinh Bố Tra Bà Lâu trong
“Trường A Hàm” đến đoạn:
- “Này Bố Tra! Có những Sa Môn hoặc Bà La
Môn chỉ định một cõi thế gian và cho ở đó hoàn toàn vui. Ta (Phật) liền hỏi họ:
- Ngươi nói có một cõi thế gian hoàn toàn
vui phải không?
- Phải.
- Ngươi đã thấy cõi đó chưa?
- Không thấy.
- Ngươi có thấy Chư Thiên trong đó chưa?
- Chưa!
- Ngươi đã từng sinh hoạt, tu hành chung với
hàng Chư Thiên cõi đó chưa?
- Chưa.
- Có vị trời nào từ cõi đó đến nói với ngươi
theo pháp tu đó sẽ sinh về cõi đó cùng họ hưởng vui không?
- Không.
- Ngươi có hiện thân đến cõi đó không?
- Không.
- Này Bố Tra nghĩ sao? Các người Sa Môn và
Bà La Môn kia nói có cõi trời hoàn toàn vui là nói thật chăng?
Bố Tra thưa:
- Thưa họ không nói thật.
- Này Bố Tra! Ví như có người nói rằng, “tôi
thường thông giao với một người con gái đoan chính” và cứ khen ngợi người con
gái đó. Bất chợt có ai hỏi “ngươi có biết mặt người con gái đó không? Hiện nàng
đang ở đâu?”, người kia đáp: “tôi không biết”. Họ lại hỏi xóm làng, quốc độ,
cha mẹ, tên họ, dung mạo của người con gái đó, vẫn câu trả lời không biết.
Này Bố Tra nghĩ sao? Thế thì người kia nói
tôi thường thông giao với người con gái đó là lời nói chân thật chăng?
Bố Tra thưa:
- Không đúng.
- Này Bố Tra, các Sa Môn và Bà La Môn cũng
như thế, họ nói không chân thật gì cả. Lại ví như có người bắc thang giữa chỗ
đất trống, gặp người ta hỏi: anh bắc thang làm gì? Y trả lời bắc thang lên nhà.
Người ta lại hỏi nhà ở đâu, y liền trả lời: Không biết. Bố Tra nghĩ sao? Người
bắc thang đó có phải đã làm một việc hư ngụy không?
- Hư ngụy.
-
Này Bố Tra, các Sa Môn và Bà La Môn cũng thường nói những điều hư ngụy như thế”…
Thầy
(Thích Chân Quang) bảo:
- Đức Phật luôn luôn dạy những điều thực
tế, không viễn vông xa xôi. Ai làm theo lời dạy của Ngài liền tận mắt thấy được
an vui giải thoát, như khi có người nói câu gì xúc phạm đến mình, mình cứ ôm
nỗi bực tức thì ngay đó có khổ không?
- Dạ khổ.
- Nếu ngay đó mình buông được nỗi bực
tức thì có thấy yên vui không?
- Dạ vui.
- Vậy đó, giáo lý của Phật dạy mình rất
xác thực, làm theo là thấy rõ bình an, không hứa hẹn một cõi nước nào, một thời
gian nào.
Có
vị Tăng thưa:
- Bạch Thầy sao lại có Tịnh Độ Tông?
Thầy
(Thích Chân Quang) bảo: Tịnh Độ Tông có là dựa vào các kinh A Di Đà, Quán
Vô Lượng Thọ… Mà các kinh nầy xuất hiện sau Phật 600 năm, khoảng đời Ngài Long
Thọ.
- Trong kinh Quán Vô Lượng Thọ nói nhân
duyên Phật giảng kinh này là do khi vua A Xà Thế bắt nhốt cả cha là Bình Sa
Vương, mẹ là Vi Đề Hy. Trong ngục bà Vi Đề Hy niệm Phật, được Phật phóng hào
quang đến giảng kinh, giới thiệu cảnh giới Tây Phương Tịnh Độ cho bà thụ hưởng.
Nhưng trong lịch sử ghi rõ thì bà Vi Đề Hy không bị bắt nhốt, chỉ có vua Bình
Sa Vương thôi. Chợt nhớ đến cha mình, vua A Xà Thế tìm đến hỏi bà Vi Đề Hy: Cha
con có thương con không? Bà đáp: Cha con thương con vô cùng. Khi nhỏ con bị một
cái mụt nhọt nơi tay, cha con đã vì con mà mút cả máu mủ cho con lành bệnh. Thế
nên duyên khởi của kinh trái với sử liệu, và điều dạy trong kinh khác với căn
bản của đạo Phật.
- Phật đã lý luận như vậy để phá lầm
chấp của Sa Môn và Bà La Môn chủ trương cầu về Thiên Giới. Không lẽ Phật lại
chủ trương tương tự (cầu về Thiên Giới) để các đệ tử của Ngài đả kích lại sao?
- Tịnh Độ Tông bảo niệm Phật tới đâu thì
được Phật rước?
- Dạ đến nhất tâm bất loạn.
- Mấy người niệm Phật tới chỗ đó để được
Phật rước?
- Dạ, rất ít.
- Còn những người niệm chưa tới thì chết
đi về đâu? Phật không rước thì tự sức họ tìm tới cõi Cực Lạc được chăng? Thế
nên lời hẹn chết sẽ sinh về Cực Lạc giống như lời hứa ngày mai ăn khỏi trả
tiền.
- Chết rồi sinh hay không sinh ai biết?
Ai hỏi tôi về Tịnh độ tôi chỉ nói tới nhất tâm bất loạn. Còn vãng sanh thì tôi
không nói tới. Trong kinh A di đà có nói nhân dân ở cõi Cực Lạc mỗi ngày đem
hoa đi cúng dường Thập phương quốc độ chư Phật rồi trở về chỉ trong khoảng bữa
ăn. Tại sao không ai ghé qua đây báo cho người thân biết?
- Thưa Thầy: Theo truyền thuyết, hội
niệm Phật của ngài Huệ Viễn có những người được vãng sanh trở về báo mộng cho
huynh đệ?
- Thì cũng giống như vua Hiếu Minh Đế
nói: giở tháp tổ Đạt Ma thấy còn một chiếc giầy vậy mà. Đạo Phật nói chuyện
thực tế, không nói chuyện mộng.
-- Ngay hiện tại mình buông được tham, sân, si
thấy đúng lẽ thật là giải thoát. Còn nói niệm Phật để hẹn về một cõi mà mình
không hề biết, không tiếp xúc với ai trong cõi đó trở về, giống như người bắc
thang giữa chỗ đất trống để đi lên ngôi nhà mà họ không biết ở đâu! Có phải là
chuyện mơ hồ không?
-- Đại Thừa khai triển của Nguyên Thủy là phải phù
hợp với căn bản ban đầu xác thực, hiện tại, không viễn vông xa xôi; chứ không
thể đánh mất căn bản được. Niệm Phật vãng sanh Tịnh Độ rất trái với căn bản ban
đầu của đức Phật dạy. Kinh Tịnh Độ lại xuất hiện sau này. Một pháp môn như vậy
mà nhận là lối tu chánh của Phật giáo có phải đau lòng không? Bây giờ đa số
chùa nào cũng chủ trương niệm Phật, rồi theo lối ỷ lại đó mà lập ra cúng kiến
đủ thứ. Mấy chú biết việc cúng kiến cầu an, cầu siêu là do đâu mà có không? Là
do đạo Phật đến Trung Hoa, một đất nước Nho giáo, lễ nghi rườm rà. Người dân bỏ
Nho theo Phật, có ai mất, họ cần một lễ nghi theo tập quán. Nếu chùa không đáp
ứng, không lẽ họ trở lại mời mấy ông Nho làm lễ?
-- Thôi thì mấy thầy tùy thuận vớ đại bài kinh nào
đó tụng gọi là cầu siêu cho họ vui. Đó là đạo Phật tùy tục chớ không phải bản
chất của đạo Phật là như vậy, nhưng tùy tục riết rồi minh chìm luôn trong đó,
cho việc cúng kiến cầu an, cầu siêu là Phật sự. Không thấy việc quan yếu của
đạo Phật là phải thực hành giải thoát.
-- Tôi rầu nhất là mấy thầy mình, cầu an cho người
được tai qua nạn khỏi, bệnh tật tiêu trừ, mà chính mình lại nhờ bác sĩ chữa
bệnh. Sao không cầu an cho mình trước? Chính bản thân mình không lợi ích gì
trong việc cầu xin đó, mà cứ lo cầu xin cho người, có phải là đã làm một chuyện
dường như lừa gạt rồi không?
-- Kinh Di Đà đâu phải để cầu siêu, cũng như kinh
Phổ Môn đâu phải để cầu an… mà mình gán cho đó là cầu an, cầu siêu… Đạo Phật đã
tùy tục mà lập ra các nghi lễ đó cho vui lòng người để làm phương tiện giáo hóa
họ những điều chánh đáng hơn. Cũng như trong đạo Phật đâu có làm lễ cưới, mà
bây giờ cũng có chỗ làm lễ cưới cho Phật tử, là do ảnh hưởng nào?
- Dạ, do ảnh hưởng Thiên Chúa giáo.
- Vậy đó, chỉ vì tạm phù hợp theo nhân tình đòi
hỏi nhất thời thôi, chứ mình trong đạo Phật không có các chuyện đó. Chúng ta
hôm nay đứng vào chỗ giao lưu của Đại Thừa và Nguyên Thủy, nên phải sáng suốt
thấy rõ những điều đúng sai, khuyết điểm của mình phải biết mà sửa đổi”…
3- Sách Đường Về Xứ Phật, tập 7, Trưởng Lão Thích Thông Lạc,
NXB Tôn Giáo, PL: 2551 – DL: 2007, viết:
“Người
đại ác nhờ hộ niệm mà được tiêu tội, tiêu nghiệp và được đức Phật A Di Đà đón
về Cực Lạc Tây Phương thì ông Phật Di Đà chắc ông là người điên, sao dám rước
người ác về nước mình, rồi biến hoa sen thành tù ngục để nhốt họ trong đó… Đất
nước Phật Di Đà nghe nói hai chữ Cực Lạc có nghĩa là rất vui, thế mà còn có kẻ
bị nhốt trong hoa sen thì có vui gì? Đó là hình thức một cái nhà tù ở cõi ấy…
Đã ở Tây Phương Cực Lạc, nơi đầy đủ, sung sướng, nhưng còn xài tiền giả, tiền
âm phủ, mặc quần áo đồ giấy… thì quý vị nghĩ thế nào?...”
4- Sách Đường Về Xứ Phật, tập 4, Trưởng Lão Thích Thông Lạc,
NXB Tôn Giáo, PL: 2550 – DL: 2006, trang 316, 317, viết:
“Tu
theo đạo Phật là cả một đời tu, với bao tâm huyết, mới diệt được lòng tham sân
si, cho nên nhiều người không ý chí, không gan dạ, nghị lực… bỏ cuộc tu hành.
Vì thế, Phật giáo phát triển (Đại Thừa) biết rõ tâm lý những người nầy nên sinh
ra pháp môn Tịnh Độ để lôi họ vào mê hồn trận ảo tưởng thế giới siêu hình tưởng
tri… Do đó, Phật giáo trở thành Thần giáo mê tín, lạc hậu làm mất chánh pháp
của Phật giáo… pháp môn Tịnh Độ là một pháp môn phi đạo đức. Hãy lắng nghe lời
đức Phật A Di Đà dạy:
Thiện nam tín nữ các người,
Chí thánh tưởng Phật niệm mười tiếng ra.
Ta không rước ở nước ta
Thề
không làm Phật chắc đà không sai”.
Trên
đây là một lời nguyện trong 48 lời nguyện của đức Phật A Di Đà… Tâm tham sân si
còn một bụng mà chỉ niệm có 10 câu Phật được rước về cõi Cực Lạc Tây Phương thì
sự việc đó không bao giờ có. Lời nguyện này của Phật Di Đà là lời lường gạt
người, là lời nói láo, không thật… Nếu đức Phật A Di Đà mà rước những người ác
này về nước của mình thì đất nước này sẽ là một đất nước trộm cắp. Một người
còn tham sân si mà tụng kinh Di Đà sẽ được siêu sanh tịnh độ. Thật là lừa đảo
vô đạo đức. Làm sao niệm Phật mà hết tham sân si, cho nên pháp môn Tịnh Độ là
pháp môn phi đạo đức, lừa đảo người khác. Khi nào những pháp môn mê tín này
được quét sạch ra khỏi Phật giáo thì nền đạo đức nhân bản – nhân quả mới được
phổ biến rộng khắp nơi”.
5- Sách Pháp Môn Niệm Phật, Trưởng Lão Thích Thông Lạc, NXB
Tôn Giáo, PL: 2553 – DL: 2009, viết:
“Sau
khi đọc xong tạng kinh Nikaya do H.T Thích Minh Châu dịch từ tiếng Pali sang
tiếng Việt, chúng tôi không thấy có bài kinh nào đức Phật dạy niệm danh hiệu
của ngài, nhất là lại còn không thấy đức Phật dạy niệm Lục Tự Di Đà để cầu về
cõi Cực Lạc Tây Phương… Kết quả pháp môn niệm Lục Tự Di Đà là cầu vãng sanh Cực
Lạc Tây Phương, đó là cầu về một thế giới ảo tưởng, thế giới không thật có…
Muốn làm chủ bệnh tật, tai nạn thì chỉ có lấy giới luật và đức hạnh mới chuyển
quả khổ của mọi người thành sự sống an vui… Từ các pháp môn niệm Phật của Bắc
tông đến niệm Phật của Nam tông đều không phải Phật thuyết mà của người sau sản
xuất, xin quý Phật tử lưu ý để tránh tu tập sai pháp của Phật mà phí công sức
và uổng một đời tu tập”…
LỜI BÌNH:
Kính
thưa các quý vị!
-- Nghiệp chướng Tham Sân Si đã có sẵn trong mỗi
cá nhân và môi trường sống: Sanh, lão, bệnh, tử. Nó đã hấp dẫn con người từ
ngàn xưa cho đến tận bao giờ? Con người vẫn tiếp tục sai lầm, tàn phá môi
trường, tranh danh đoạt lợi vì bát cơm manh áo, ăn uống và dâm dật!
-- Có hay không thế giới Tây Phương Cực Lạc, nước Chúa,
nước Trời? Nào trả lời đi các nhà lãnh đạo đa dạng thể loại tôn giáo,
trả lời đi các nhà khoa học phương Tây, phương Đông! Sau khi chết đi đâu, về
đâu, thành gì?
- Không biết.
-- Đức Phật dạy: cầu bất đắc khổ. Toàn nhân loại
hãy trở về với nguyên lý của Vũ trụ: Đạo đức Nhân Bản – Nhân Quả, sống không
làm khổ mình, khổ người và làm khổ chúng sinh. Với nguyên lý này: Khổ, Tập,
Diệt, Đạo (Bát Chánh Đạo) sẽ đem lại cho toàn nhân loại một gương mặt hạnh phúc
mới, tươi đẹp hơn, hạnh phúc và an lạc ngay giữa cuộc đời, ngay tại thế gian
này là Cực Lạc Tây Phương, là nước Chúa, nước Trời.
-- Đạo Đức Nhân Bản – Nhân Quả, nguyên lý này có
sức mạnh tổng hợp hơn cả trăm ngàn lần cầu cúng, giải hạn, đốt vàng mã,…
-- Tôn giáo và khoa học cần chú ý: đức Phật dạy
hãy tự mình ăn thiện, nói thiện và hành Thập Thiện, hãy tự bản thân mỗi cá nhân
cất bước, đồng hành với Chánh Pháp Nguyên Thủy của đức Như Lai.
-- Đạo Đức Nhân Bản – Nhân Quả, nguyên lý này sẽ
giải quyết căn bản phiền não và khổ đau: co giật trên giường bệnh, tai nạn giao
thông, dịch bệnh tai xanh, tai đỏ, bệnh viện quá tải, biến đổi khí hậu, động
đất, sóng thần, tham ô, tham nhũng…
-- Đức Phật dạy Bát Chánh Đạo sẽ giải quyết triệt
để. Tha lực và “linh hồn”, cầu cúng không giải quyết được!
Nguyễn Hoàng Giang
Nguyễn Hoàng Giang
Theo GIỌT NẮNG CHƠN NHƯ
0 nhận xét :
Đăng nhận xét